Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

Hoài nghi về khả năng Indonesia 'miễn nhiễm' nCoV

Các thắc mắc về khả năng "chặn đứng" virus corona của Indonesia càng nổi lên sau khi nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy nCoV nhiều khả năng đã hiện diện ở đất nước này.

Nghiên cứu tập trung vào số lượng hành khách bay từ tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc và các nước xung quanh tới Indonesia, cũng như lưu ý tới quan hệ thương mại, du lịch mạnh mẽ giữa Jakarta và Bắc Kinh.

Các nước láng giềng của Indonesia, bao gồm Australia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines, đều đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus corona. Trong khi đó, Indonesia, quốc gia hơn 264 triệu dân, đứng thứ tư thế giới, điểm đến của rất nhiều du khách, vẫn chưa phát hiện ca nhiễm nào.

Các nhà nghiên cứu của Harvard cho rằng việc Indonesia tuyên bố không ghi nhận ca nhiễm nCoV nào có thể là do "có những trường hợp chưa được phát hiện". Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Indonesia Terawan Agus Putranto gọi báo cáo này là sự "xúc phạm", nhấn mạnh đất nước của ông có đầy đủ thiết bị kiểm tra phù hợp.

Người Indonesia sơ tán từ Vũ Hán được khử trùng khi đến đảo Natuna hôm 2/2. Ảnh: Reuters.

Người Indonesia sơ tán từ Vũ Hán được khử trùng khi đến đảo Natuna hôm 2/2. Ảnh: Reuters.

Phó giáo sư Sanjaya Senanayake, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Đại học Quốc gia Australia, cũng bày tỏ hoài nghi về khả năng "miễn nhiễm" với nCoV của Indonesia.

"Việc họ không phát hiện trường hợp nhiễm virus corona nào vẫn có thể xảy ra, bởi tất cả phụ thuộc vào khả năng sàng lọc và phát hiện bệnh. Tuy nhiên, có thể có những ca họ chưa tìm ra", Senanayake nói, thêm rằng các nước có hệ thống y tế kém phát triển có thể không phát hiện được trường hợp nhiễm virus corona.

Malaysia hôm 15/2 thực hiện xét nghiệm hai lần với cụ bà người Mỹ 83 tuổi, hành khách trên du thuyền MS Westerdam, đều cho kết quả dương tính với virus corona, trong khi Campuchia trước đó đã xét nghiệm 20 người có dấu hiệu nhiễm bệnh trên du thuyền và khẳng định không ai nhiễm nCoV.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 1.775 người tử vong, 71.330 ca nhiễm bệnh. Indonesia Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog cho biết đã tiến hành các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn virus lây lan sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Nước này hiện chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào nhiễm bệnh.

Ngọc Ánh (Theo 9news.com.au )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét